LỊCH ĐĂNG

Do công việc tương đối bận nên mình sẽ set lịch đăng vào thứ 5 hàng tuần. Số lượng chương ngẫu nhiên tùy theo thời gian rảnh. Mình đang sửa lại xưng hô của các nhân vật với nhau nên có thể sẽ bị lệch so với các chương cũ nha.
Xương Rồng | Quyển IV | Chương 10

Xương Rồng Đốt Rương

Tác giả: Vĩ Ngư

Chuyển ngữ: Li


Đối với vết thương trên tay, Giang Luyện cảm thấy không cần phải băng bó, bởi vì lát nữa, dù có trèo lên, hay bò xuống, thì vẫn phải dùng đến tay. Nếu bao tay thành một cục như tay gấu thì rất bất tiện.
fangli
Anh đưa tay cho cô.
fangli
Trong lúc Mạnh Thiên Tư băng bó cho Giang Luyện, Thần Côn đã kể hết tình huống ông gặp được lời nhắn của Đoạn Văn Hi cho cô nghe, cuối cùng còn đưa cả bình rượu cho cô nữa.
fangli
Mạnh Thiên Tư thì không thèm khát gì bình rượu đó. Cô chỉ lắc lắc nó mấy cái rồi lại đưa trả ông: "Nếu là chú tìm được, vậy nghĩa là bà cố mời chú uống. Chú giữ lấy đi."
fangli
Nhưng mà, mấy dòng chữ kia, thì cô lại đứng ngắm nghía xa gần, trái phải rất lâu. Cô chưa gặp bà cố Đoạn bao giờ, nhưng từ nhỏ cô đã được nghe Cao Kinh Hồng kể rất nhiều chuyện về Đoạn Văn Hi. Vì vậy cô rất hâm mộ học thức, cách làm người, sự mưu trí, dũng cảm, và cả sự hào phóng, thoải mái của bà.
fangli
Giang Luyện lẩm bẩm: "Bà cụ thật phóng khoáng."
fangli
Mặc dù lời nói này của anh là khen Đoạn Văn Hi, nhưng Mạnh Thiên Tư còn cảm thấy vui hơn cả khi nghe thấy người ta khen mình. Bởi vì nó khiến cô có cảm giác trong nhà xuất hiện nhân tài, cả họ đều được thơm lây.
fangli
Cô sửa lại lời Giang Luyện: "Lúc bà cố Đoạn xuống đây, mới chỉ hơn ba mươi tuổi thôi. Khi ấy còn chưa đến độ bà cụ đâu."
fangli
Sau đó cô không kìm nổi, nên đã tóm tắt lại cuộc đời Đoạn Văn Hi một lần cho anh nghe. Như năm 1925, bà ra nước ngoài du học thế nào, rồi bà vì thất tình, chán nản, đi chu du thế giới ba năm không về ra sao.
fangli
"Sau khi bà cố Đoạn tôi về nước, vẫn tiếp tục đi chu du khắp nơi. Có lẽ là muốn mượn phong cảnh tươi đẹp bên ngoài để gạt đi những đau buồn trong lòng. Mà bà lại rất thích những câu chuyện huyền bí, kỳ dị, nên cũng nhân cơ hội đó để tìm kiếm, hỏi thăm…"
fangli
Trong đầu Thần Côn vang lên những tiếng "ong ong", ông kích động đến mức run cả tay: "Chuyện huyền bí, kỳ dị?"
fangli
Mạnh Thiên Tư liếc ông: "Đúng vậy. Mà bà cố Đoạn thuộc trường phái khoa học, nên luôn giữ vững quan điểm mắt thấy mới là thật, chứ không có chuyện ai nói gì thì nghe nấy đâu. Bình thường bà hay đi điều tra, nghe ngóng tận nơi, tự mình đến thăm dò, còn luôn cố gắng dùng những tri thức mình học được để giải thích cho những sự việc huyền bí kia."
fangli
"Bà có thói quen viết nhật ký, mang theo một chiếc máy ảnh, len lỏi vào những nơi người bình thường không thể tới được. Bà từng chụp cái cọc đầu người của tộc săn đầu vùng Vân Nam, cũng từng chụp được người nhà họ Cách biết làm tên trắng cung đỏ, tự xưng là con cháu của Hậu Nghệ… Toàn những tư liệu rất quý giá."
fangli
(*) Tộc săn đầu: một phong tục được phát hiện tại thời kỳ cuối của xã hội nguyên thủy. Trong những cuộc chiến tranh, các chiến sĩ trong bộc tộc sẽ săn bắt đầu kẻ địch, với mục đích thông qua đó để cúng bái thần linh, xin thần linh phù hộ cho mưa thuận gió hòa. Họ còn cho rằng khi săn đầu, sức mạnh và lòng can đảm của người chết sẽ bị họ hấp thu vào trong cơ thể, qua đó họ sẽ càng mạnh mẽ hơn.
fangli
Bờ môi Thần Côn hơi mấp máy: "Chú… chú cũng thế…"
fangli
Ông vẫn luôn cho rằng, "cuộc hành trình" của mình là thứ trước nay chưa từng có, độc nhất vô nhị, cả đời phải cô đơn một mình. Mà sao hơn tám mươi năm trước, đã có người như vậy rồi? Còn là một cô gái thuộc thành phần trí thức…
fangli
Du học? Đó là điều ông không dám nghĩ tới, vì ông còn chưa ra khỏi thủ đô bao giờ!
fangli
Mạnh Thiên Tư nói: "Cháu biết chứ, bây giờ thì chú đã biết vì sao mẹ bảy Tiển Quỳnh Hoa của cháu nghe thấy lời chú nói, không chỉ không làm khó chú nữa, mà còn ghi hẳn lời nhắn cho cháu rồi chứ."
fangli
Đơn giản là tức cảnh sinh tình, chia sự kính trọng tổ tiên cho người đi sau.
fangli
Thần Côn gật đầu lia lịa. Ông nắm chặt bình rượu trong tay: "Vậy, vậy Đoàn tiểu thư cũng đi tìm kiếm, hỏi thăm một mình sao?"
fangli
Mạnh Thiên Tư trả lời: "Sao có thể. Những năm đó, giao thông không thuận tiện như bây giờ, bà cố Đoạn cháu dù sao cũng là tiểu thư nhà giàu, chẳng lẽ để bà ấy khiêng tất cả đống hành lý đó à?"
fangli
Lúc Đoạn Văn Hi đi ra ngoài, luôn thuê một người khuân vác hành lý, một người dẫn đường hiểu ngôn ngữ địa phương, và một "trợ lý".
fangli
Thời đó, Sơn quỷ còn chưa có trò trợ lý chuyên dụng như Mạnh Thiên Tư bây giờ, nên Đoạn Văn Hi sẽ thuê một cậu thanh niên trí thức hiểu chữ nghĩa, phong tục tập quán nơi đó. Một là do lấy danh nghĩa "phong tục tập quán" thì dễ thuê người, và lúc làm việc chung cũng thuận lợi. Hai là khi bà đi tìm hiểu những nơi kỳ lạ, cần có người ở bên ghi chép. Mà con trai thì khả năng chịu khổ cao hơn con gái, lúc có việc tốn thể lực, cũng có thể giúp đỡ một tay.
fangli
Nhưng mà "trợ lý" tốt rất khó tìm, không có mấy ai có thể đi theo bà khắp trời nam đất bắc được, cho nên "trợ lý" không phải là một người cố định, mà chỉ có thể đi mời vào những lúc cần thiết. Cũng chính vì vậy, mà cuộc hành trình của bà hay gặp phải những phiền phức nho nhỏ. Đoạn Văn Hi từng càu nhàu, nói là còn chẳng thuận tiện bằng tự đi một mình.
fangli
Thần Côn ngạc nhiên: "Sao lại có phiền phức được?"
fangli
Mạnh Thiên Tư nói: "Chú nghĩ thử xem, mấy người thanh niên chịu đi làm 'trợ lý', đều có độ tuổi không lớn, dễ bị cảnh đẹp bên ngoài cuốn hút, dễ xiêu lòng trước những cô gái nơi đó. Mà những cô gái dân tộc thiểu số lại rất nhiệt tình, hào phóng…"
fangli
Dù sao chuyện tình cảm nam nữ từ xưa đến nay đều đến một cách bất ngờ, mình cũng không thể cấm người ta yêu nhau được. Nhưng kiểu tình yêu bất ngờ như thế, thường biến thành bội tình bạc nghĩa: Năm ấy, những người "trợ lý" phù hợp với yêu cầu của bà cố, đều là những anh chàng có học thức. Mà người có thể theo học ngành nghiên cứu dân tộc không có tương lai này, thì đều là con nhà khá giả, sao bọn họ có thể cưới một cô gái vùng sâu, không biết chữ được?
fangli
Mấy anh chàng yêu với mục đích chỉ là yêu thôi, tưởng rằng mình có thể bỏ đi bất cứ lúc nào cũng được, còn con gái nhà người ta yêu với mục đích cưới, thế nên mới có những cảnh gà bay chó sủa như: người dân trong tộc đuổi đánh đến tận chỗ ở, hoặc là đục thuyền, đập xe không cho đi.
fangli
Lần nghiêm trọng nhất còn xảy ra án mạng.
fangli
Chuyện đó, mãi sau này Đoạn Văn Hi mới hay tin.
fangli
Bà chỉ nhớ rằng đó là một cậu thanh niên cao cao, gầy gầy, nhã nhặn, trắng trẻo. Anh chàng đó đi theo bà đến gặp cổ vương tộc Hắc Miêu. Đoạn Văn Hi có dặn anh ta phải giữ khoảng cách với con gái tộc Miêu, anh ta liên tục gật đầu.
fangli
Chính vì vậy, bà cứ ngỡ anh ta sẽ nghe lời, lúc rời khỏi trại của người Miêu, mọi thứ cũng rất bình thường. Sau khi thanh toán tiền công cho anh ta xong, hai bên chia tay ở Côn Minh.
fangli
Ai ngờ, anh ta vẫn dây dưa với con gái tộc Miêu, bị cô gái kia hạ cổ. Cổ của người Miêu thường có hạn sử dụng khá dài, ví dụ như trong vòng một năm, nếu anh chàng bị hạ cổ quay về cưới con gái tộc Miêu, thì họ sẽ giải cổ cho.
fangli
Chắc là anh chàng kia hứa hẹn nhưng không làm, nên cuối cùng đã nhận được một kết cục ruột gan thối rữa, vô cùng thê thảm.
fangli
Khi chuyện truyền đến tai Đoạn Văn Hi, bà thở dài một hơi, không nói gì cả. Nhưng cũng từ sau ấy, bà không còn dùng "trợ lý" nữa.
fangli
***
fangli
Thần Côn rất muốn nghe thêm những việc có liên quan đến Đoạn Văn Hi, càng nhiều càng tốt. Nhưng Mạnh Thiên Tư không rảnh để kể cho ông, cô còn có việc quan trọng phải làm.
fangli
Vốn dĩ cô đến đây để làm việc, dù hiện tại đang gặp rắc rối, nhưng cũng không phải vấn đề gì quá lớn, tất nhiên phải làm việc tiếp rồi.
fangli
Còn về hai người này à…
fangli
Cô để bọn họ tự quyết định.
fangli
"Hai người có thể ở đây chờ Sơn quỷ đến cứu. Hôm nay Kính Tùng không thể sắp xếp người xuống được, vì mạng của ai cũng quan trọng hết, anh ấy còn phải tính toán cho tất cả mọi người. Ở đây không có ai có thể 'tránh Sơn thú' cả, nếu cứ cho người đi xuống, mà gặp phải sóc bay thì độ nguy hiểm rất cao —— anh ấy sẽ gọi cứu viện tới. Mẹ năm Cừu Bích Ảnh ở Hồ Bắc và mẹ bảy Tiển Quỳnh Hoa ở Vân Nam, là hai người có thể tới nhanh nhất. Nhưng nhanh nhất thì cũng phải đến ngày mai."
fangli
"Điểm tốt là yên ổn, không có thử thách gì, cứ ngồi đợi cứu viện là được. Còn điểm xấu là nhỡ gặp phải thú dữ hay gì thì hai người phải tự chiến đấu. Cả con rắn kia nữa, nó nhận ra tôi, nhưng có nhận ra hai người không thì không biết được."
fangli
Cô lấy bốn que bổ sung năng lượng trong ba lô ra: "Ai chọn ở đây đợi thì lên lấy lương thực."
fangli
Không ai đưa tay ra lấy cả, Giang Luyện cười gượng: "Cô nói điều này… có tác dụng gì không? Cô nhìn mặt mũi chúng tôi này, có giống người không sợ rắn không?"
fangli
Mạnh Thiên Tư nói: "Có tác dụng chứ. Anh đừng vội phủ định sự lựa chọn này. Cứ nghe hết đi đã, tất cả đều có ưu, khuyết điểm cả."
fangli
Lựa chọn thứ hai chính là đi theo cô xuống dưới.
fangli
"Dây thừng tĩnh lực của chúng ta chỉ bị đứt một nửa, vẫn còn một nửa bên dưới. Nối ba sợi vào nhau thì vẫn có thể xuống dưới thoải mái. Điểm tốt của lựa chọn này là an toàn. Đi theo tôi, không cần phải lo về con gì cả, dù là chuột hai chục cân, hay là rắn hai tấn. Còn điểm xấu…"
fangli
Cô dừng lại ở đây, chỉ tay xuống mảng tối bên dưới: "Dưới kia là bí mật của Sơn quỷ chúng tôi. Theo quy định, những bí mật ấy không thể nói với người ngoài, cũng không thể mang người ngoài xuống đó. Trừ phi, hai người vào Sơn quỷ."
fangli
Vào Sơn quỷ, có nghĩa là… gia nhập Sơn quỷ hả?
fangli
Thần Côn mừng rơn, cái này thì có gì mà không muốn. Sao có thể nói là điểm xấu được: "Chú có thể."
fangli
Giang Luyện không đồng ý ngay, mà hỏi ngược lại: "Có điều kiện gì?"
fangli
Qua lời Lão Dát, anh đã biết bọn cô không những không thiếu tiền, mà còn phát tiền lương cho các Sơn hộ. Các Sơn hộ trải rộng khắp cả nước, người tài ba nhiều vô kể, tất cả đều giúp đỡ nhau —— nói cách khác, nó giống như hội viên vip của câu lạc bộ, chỉ cần có thẻ trong tay là có thể hưởng phúc lợi vip.
fangli
Lấy ví dụ đơn giản thế này, chỉ riêng việc mô phỏng chân dung nghi phạm giết người thôi, Sơn quỷ đã có hẳn một chuyên gia chỉ đạo từ xa, và một đống dụng cụ, máy móc chuyên nghiệp rồi.
fangli
Vậy thì ai chẳng muốn gia nhập, nhưng muốn gia nhập cũng đâu có dễ.
fangli
Từ trước tới nay anh vẫn luôn tin rằng cái gì cũng có giá của nó, huống chi, vừa rồi Mạnh Thiên Tư còn nói nó là "điểm xấu".
fangli
Mạnh Thiên Tư cân nhắc một hồi: "Sơn quỷ à, rất thích kết bạn bốn phương, nhất là những người có sở trường gì đó. Chúng tôi có một câu nói: Nếu tất cả nhân tài trên đời này đều là bạn của Sơn quỷ, thì Sơn quỷ sẽ chẳng còn đối thủ nào cả."
fangli
Thần Côn gật đầu thật mạnh, ông cảm thấy quan điểm của mình và Sơn quỷ rất hợp nhau: Cái này cũng giống như câu danh ngôn của Đường Thái Tông "Anh hùng thiên hạ vào tròng của ta". Mời chào được những người có năng lực đến chỗ mình, thì có thể bình chân như vại. Hoặc giống như một số công ty lớn, rõ ràng không dùng đến người ta, nhưng vẫn tình nguyện trả rất nhiều tiền để giữ chân họ, bởi vì nếu người đó sang phe đối thủ, thì sẽ thành sự đe dọa của công ty mình.
fangli
"Hai người đều đạt đến mức độ kết bạn của Sơn quỷ, nhưng bạn thì chỉ là bạn, có thể cùng nhau ăn cơm, nói chuyện phiếm, bàn luận về ruột núi, tránh Sơn thú. Còn động tới chuyện cơ mật, thì không thể nói —— ví dụ như vì sao tôi lại phải xuống dưới này, dưới vách núi này có bí mật gì, vì sao ban đầu Bạch Thủy Tiêu không định giết tôi, mà nay lại đổi ý."
fangli
Yết hầu Giang Luyện khẽ động, đúng là anh rất tò mò với mấy cái này.
fangli
"Muốn chuyển từ bạn bè sang Sơn quỷ rất phức tạp. Nó liên quan tới rất nhiều thủ tục, mà trở thành Sơn quỷ rồi, cũng chưa chắc đã đủ tư cách để tiếp xúc với những điều bí mật này —— nhưng mà, dù sao thân phận của tôi cũng đặc thù, người giữ ghế Sơn quỷ Vương, trong tay có ba vị trí, được gọi là ba tầng cánh sen."
fangli
Thần Côn đã hiểu sơ sơ: Cái này na ná với chương trình tuyển chọn. Những người khác phải trải qua rất nhiều bài thi, sàng lọc, đào thải, mà Mạnh Thiên Tư thì có ba tấm thẻ đi thẳng vào vòng trong luôn.
fangli
Nhưng có một vấn đề ông không hiểu…
fangli
Thần Côn mở miệng hỏi: "Sao lại gọi là ba tầng cánh sen?"
fangli
Mạnh Thiên Tư dùng dăm ba câu giải thích cho ông hiểu.
fangli
Thì ra, địa bàn chính của Sơn quỷ là Sơn Quế trai, nằm ở dãy núi Hoàng Sơn. Mà đỉnh núi cao nhất của Hoàng Sơn là đỉnh Liên Hoa, nhìn từ phía xa, các đỉnh núi quây quần bên đỉnh Liên Hoa, giống như một bông sen nở rộ. Không biết là người đứng đầu Sơn quỷ đời nào nhìn núi sinh tình, cảm thấy đỉnh núi cao nhất sừng sững, oai phong, khó tránh khỏi cô đơn, cần phải có cánh sen bảo vệ.
fangli
Vì thế Sơn quỷ mở ra ba tầng cánh sen. Người giữ ghế Sơn quỷ Vương, có thể chọn ba người làm người của mình. Ba người này, có thể là Sơn quỷ, cũng có thể không, chỉ cần được chọn trúng là được.
fangli
Ba tầng cánh sen của Mạnh Thiên Tư, thì một tầng đã cho Mạnh Kính Tùng, bây giờ vừa hay còn lại hai.
fangli
Giang Luyện cười: "Lòng vòng một hồi, cô vẫn chưa chịu nói là điều kiện gì cả."
fangli
Mạnh Thiên Tư nói: "Điều kiện à, thật ra cũng đơn giản thôi. Giống như tử sĩ thời cổ ấy, nghe lệnh của tôi vô điều kiện, lúc cần thì có thể hi sinh vì tôi."
fangli
Giang Luyện thở dài.
fangli
Chẳng trách lúc trước cô nhấn mạnh mấy từ "nghe hết đi đã". Hai sự lựa chọn mà cô nói, không có cái nào ngon lành cả.
fangli
Thần Côn cũng giật nảy mình: "Mạnh… Mạnh tiểu thư, mọi người mới quen biết không lâu, mà đã bảo người ta hi sinh…"
fangli
Mạnh Thiên Tư nhắc nhở ông: "Có thể không nhận mà, tùy nguyện vọng cá nhân thôi."
fangli
Thần Côn không nói gì nữa, bởi vì ông cảm thấy nó rất hợp lý: Người ta có cầm dao bắt ép mình đâu. Đây là chuyện hai bên đều tình nguyện. Vả lại, người ta cho mình hai vị trí quan trọng, quý giá như thế, lại chẳng phải vì tiền, vì tài của mình, vậy thì là vì cái gì? Theo quan niệm của người xưa, tất nhiên phải là sự trung thành, có thể hi sinh vì họ.
fangli
Nghe lệnh Mạnh Thiên Tư vô điều kiện, còn phải hi sinh vì Mạnh Thiên Tư, được rồi… chỉ có người xưa mới thịnh hành kiểu có chủ không có ta, dâng hiến cả đời mình cho chủ. Còn người hiện đại bây giờ đều theo đuổi sự tự do, xem ra ông và Sơn quỷ không có duyên rồi.
fangli
Giang Luyện đột nhiên nói: "Thật ra còn một sự lựa chọn nữa, nhưng vì cô đang nóng lòng xuống bên dưới, nên không nghĩ tới."
fangli
Mạnh Thiên Tư khẽ giật mình.
fangli
"Thật ra cô cũng không muốn cho chúng tôi hai vị trí này. Cô coi nó là 'điểm xấu', nghĩa là cô cũng không thích nó. Mà cho dù coi hai vị trí đó là phần thưởng, thì vừa rồi tôi cứu cô, nên lấy được nó cũng là điều dễ hiểu. Nhưng Thần Côn thì sao, chú ấy chẳng làm gì cả, tại sao lại có được nó?"
fangli
Thần Côn há miệng, muốn phản bác, nhưng lại không thể phản bác nổi, vì chính ông cũng cảm thấy Giang Luyện nói rất có lý.
fangli
"Cô sử dụng nó, là vì cô vừa muốn tiếp tục xuống dưới, vừa muốn bảo vệ chúng tôi —— cô chỉ nghĩ tới hai tình huống, đó là mang theo chúng tôi hoặc không mang theo chúng tôi. Nhưng thật ra còn một tình huống thứ ba nữa."
fangli
"Cô có thể lựa chọn ở đây đợi cứu viện cùng chúng tôi. Điểm tốt là cô không cần cho chúng tôi hai vị trí ấy, mà chúng tôi cũng không gặp phải nguy hiểm. Còn điểm không tốt là, việc của cô phải dời lại một thời gian, ít nhất cũng phải một ngày một đêm."
fangli
Mạnh Thiên Tư im lặng rất lâu.
fangli
Đúng là cô đã quên mất sự lựa chọn thứ ba, bởi vì ở trong lòng cô, cô muốn mau chóng mổ núi, nhìn mật, làm rõ những bí ẩn gần đây. Cô không muốn dừng lại, không muốn phải đợi ở đây một ngày một đêm.
fangli
Với tính cách của cô, đang làm việc mà phải dừng lại, thì có khác nào bị người treo trên vỉ nướng?
fangli
Có nên đợi không?
fangli
Trước mắt cô bỗng hiện lên tấm lưng máu me bê bết của Giang Luyện, và cả vách đá dính máu phía xa xa.
fangli
"Vậy thì… đợi đi."
fangli
***
fangli
Đợi chờ, vốn là một việc gian nan. Nói gì đến việc phải đợi ở một nơi hoang vắng, đen sì, lửng lơ giữa vách đá. Mỗi phút, mỗi giây đều bị kéo ra thật dài. Khi bạn đã đợi đến mức mệt cả thể xác lẫn tinh thần, ngó qua đồng hồ mới biết còn chưa được mười lăm phút.
fangli
Mạnh Thiên Tư là một người không kiên nhẫn, lúc ở Vân Mộng Phong, chỉ chờ Huống Mỹ Doanh mô phỏng chân dung thôi, cô đã như ngồi trên bàn chông rồi, huống gì bây giờ? Cô đã móc đồ trong ba lô ra, rồi lại bỏ vào, lau dao, lau giày, buộc lại dây giày, vài ba lượt. Cho đến khi không thể tìm ra việc gì để làm nữa, cô bắt đầu tìm tóc chẻ ngọn.
fangli
Giang Luyện ngồi ở bên kia tảng đá, thỉnh thoảng lại quay sang nhìn cô, trong lòng anh vừa bực mình, vừa buồn cười, nhưng anh cũng không nghĩ ra được cách nào tốt hơn cả: Vì anh sinh ra đã không được tự do, nên rất ghét bị trói buộc. Bản chất của ba tầng cánh sen không phải là vứt bỏ chính mình, sống vì người khác sao? Mà anh thì không thể vứt bỏ mình được.
fangli
Thần Côn quỳ trên tảng đá, nghiên cứu lời nhắn của Đoạn Văn Hi. Nghe nói có một môn tên là tâm lý học, có thể suy luận ra tính cách, năng lực, phẩm chất, nghề nghiệp thích hợp của một người thông qua chữ viết của họ.
fangli
Có lẽ là đã suy luận đến mức chẳng còn hứng thú nữa, ông thở dài, chạy tới chỗ Giang Luyện: "Tiểu Luyện Luyện, chúng ta vất vả lắm mới xuống được đến đây, chẳng lẽ cứ ngồi đây hai tư tiếng, xong mai lại bị kéo lên à?"
fangli
Đã đi đến đây rồi, ông không muốn phải uổng công.
fangli
"Hay là cứ đồng ý đi. Chỉ là một câu nói thôi mà. Chú thấy Mạnh tiểu thư không giống với kiểu người động tí là sai người ta đi chết. Còn về việc hi sinh vì con bé, nhìn nó không giống người xui xẻo đâu. Nói không chừng cả đời cũng chẳng gặp phải nguy hiểm gì ấy. Mà vậy thì chúng ta cũng không có cơ hội hi sinh đâu."
fangli
Giang Luyện nhìn ông: "Đây là chuyện một câu nói à? Đây là lời hứa hẹn, không làm được thì đừng hứa lung tung."
fangli
Nói đến đây, anh quay sang nhìn Mạnh Thiên Tư, cất cao giọng nói: "Mạnh tiểu thư, chúng ta có thể cùng nhau xuống đó. Trong lúc đó, chúng tôi sẽ luôn đi theo cô. Vấn đề của cô là không muốn để lộ bí mật của Sơn quỷ, thì khi xuống đến nơi, những gì liên quan tới bí mật ấy, chúng tôi đều không nhìn, không nghe, có được không?"
fangli
Mạnh Thiên Tư lắc đầu: "Xuống dưới đó là anh sẽ biết, không thể."
fangli
Thần Côn đã tuyệt vọng đến mức độ có thể thử tất cả mọi thứ: "Thế… dù sao trời biết, đất biết, ba người biết, không có ai biết có được không?"
fangli
Mạnh Thiên Tư không hiểu ý ông: "Cái gì gọi là không có ai biết?"
fangli
Thần Côn chỉ Giang Luyện, lại chỉ vào mình: "Mạnh tiểu thư, bọn chú đều là người tốt. Cháu biết đấy, lúc cháu xảy ra chuyện, Tiểu Luyện Luyện không để ý đến chuyện mình sẽ gặp nguy hiểm mà nhảy ngay xuống cứu cháu…"
fangli
Giang Luyện nhíu mày, cảm thấy lời Thần Côn quá khoa trương: Đúng là anh nhảy xuống rất nhanh, nhưng liên quan tới sự nguy hiểm và tính mạng của mình, thì anh đã tính toán cả rồi. Anh tự tin là mình có thể xử lý được, nên mới nhảy xuống đấy chứ.
fangli
"Nhảy xuống nhanh hơn tất cả mọi người, còn nhanh hơn cả trợ lý Mạnh. Nó có đủ tư cách để làm cánh hoa."
fangli
Giang Luyện không thể không chỉnh lại lời ông: "Cánh sen."
fangli
Quan tâm nó làm gì, sen là hoa, cánh sen cũng là cánh hoa.
fangli
Thần Côn tiếp tục phân trần: "Chú cũng vậy. Lúc ấy chú mới bắt đầu học kỹ thuật S, còn chưa học xong đâu. Nhưng thấy cháu xảy ra chuyện, chú quá lo lắng, chạy đến bên vách núi, nên mới trượt chân ngã xuống…"
fangli
Lúc nói lời này, ông khá chột dạ, chuyện chạy tới vách núi là có thật, nếu không ông cũng chẳng bị ngã xuống. Nhưng đó là do "lo lắng" hay là do "xem trò vui" thì không biết được.
fangli
"Thế nên, cháu đừng quan tâm tới mấy cái quy định gì đó. Dù sao cũng chẳng có ai biết đâu. Bọn chú cam đoan là đi theo cháu xuống dưới đó, có nhìn thấy gì, nghe được gì, cũng không nói với người khác. Cháu thấy có được không?"
fangli
Mạnh Thiên Tư không nói gì cả: Nói thật ra, mạng của cô là Giang Luyện cứu, cô cảm thấy mình không cần thiết phải che giấu những bí mật mà chính cô cũng chẳng biết là cái gì kia. Nhưng mà việc này có liên quan tới tất cả Sơn quỷ, không phải việc riêng của cô. Quy định là quy định.
fangli
Giang Luyện thở dài: "Chú đừng làm khó cô ấy. Đó là quy định của Sơn quỷ, hiện tại chúng ta còn ở trong núi, nơi tiền bối cô ấy từng đến. Chú bảo cô ấy giả vờ không biết, làm trái quy định ở đây sao?"
fangli
Từ nhỏ anh đi theo Huống Đồng Thắng, biết những người cổ hủ xem trọng quy định thế nào: Cản Thi Tượng đi đường đêm, đi đến những con đường hẹp, dốc đứng, hay khe suối đều phải tung tiền giấy, được gọi là "mở cửa khẩu". Dù bên cạnh không có sư phụ đi cùng, thì họ vẫn làm rất cẩn thận, đó chính là quy định —— Với một gia tộc lớn có từ lâu đời như Sơn quỷ, tất nhiên sẽ càng coi trọng quy định. Mạnh Thiên Tư là người ngồi ghế vương, không làm tấm gương tốt thì thôi, sao có thể làm trái với quy định được.
fangli
Thần Côn lẩm bẩm: "Quy định, quy định, bao nhiêu cái quy định lạc hậu khiến người ta ngứa mắt. Cái gì mà truyền nam không truyền nữ; truyền người nhà, không truyền người ngoài, làm mất bao nhiêu kỹ thuật cổ. Mạnh tiểu thư là người đứng đầu Sơn quỷ, thì phải dũng cảm đứng lên hủy bỏ những quy định không hợp lý chứ!"
fangli
Giang Luyện nói: "Quy định của người ta có gì mà không hợp lý. Cô ấy có mở cửa hàng trưng bày đâu, mà ai thích đến thì đến…"
fangli
Nói đến đây, anh bỗng dừng lại.
fangli
Hủy bỏ?
fangli
Anh đứng dậy, đi đến bên người Mạnh Thiên Tư, ngồi xổm xuống: "Mạnh tiểu thư, có quy định nào nói rằng ba tầng cánh sen không thể hủy bỏ không?"
fangli
Mạnh Thiên Tư cẩn thận nhớ lại: "Không có, nhưng mà từ trước tới giờ, chưa nghe ai nói… tới chuyện hủy bỏ cả."
fangli
Giang Luyện cười: "Không có, vậy nghĩa là có thể hủy bỏ. Lòng người dễ thay đổi mà, có lẽ lúc ấy anh ta thề là trung thành với cô, nhưng sau mấy năm lại quay lại cắn…"
fangli
Mạnh Thiên Tư đáp lại ngay: "Loại người làm trái với lời thề này sẽ bị trời phạt, phải bị xử lý."
fangli
Được rồi, đổi cách nói khác: "Hoặc là… hành vi của anh ta không ngay thẳng, nhân phẩm khiến người ta khinh thường. Loại người đó mặc dù không làm trái lời thề, nhưng giữ ở bên người cũng không tốt mà. Chẳng lẽ cô cũng không hủy tư cách của anh ta sao? Hoặc là lúc trước cô bị lừa, sau này mới phát hiện ra mình nhìn nhầm người, như vậy… cũng không hủy bỏ à?"
fangli
Mạnh Thiên Tư hoảng hốt, giọng nói cũng trầm xuống: "Thế phải… hủy bỏ."
fangli
Giang Luyện nói: "Vậy cũng dễ xử lý. Tôi biết cô đang vội xuống dưới, để làm chuyện quan trọng, nhưng lại muốn giữ vững quy định: Cô có thể cho chúng tôi tư cách cánh sen đó trong thời hạn một ngày một đêm thôi. Còn chúng tôi thì nghe lời cô sai bảo, gặp nguy hiểm thì quên mình để bảo vệ cô… trong một ngày một đêm đó…"
fangli
Nói thế này thì giống như bọn anh đang lừa gạt cô vậy: Vốn dĩ là bọn anh tự nhảy xuống, vì bảo vệ tính mạng mà phải nghe cô sai bảo, nhưng mà rốt cuộc là ai bảo vệ ai? Là cô bảo vệ bọn anh cơ mà.
fangli
"Sau khi bị cô hủy bỏ tư cách, chúng tôi sẽ tuân theo nguyên tắc không nhắc tới bất cứ thứ gì đã nhìn thấy, nghe thấy. Như vậy chắc là được chứ?"
fangli
Lời này của anh, chỉ là đổi lời đề nghị của Thần Côn sang một cách biểu đạt khác thôi. Nhưng vì lời anh nói rất có lý, vừa giải quyết được vấn đề hiện giờ, vừa không làm hỏng quy định.
fangli
Mạnh Thiên Tư cảm thấy có thể thực hiện được: Đúng mà, trên đời này sao tránh khỏi chuyện nhìn nhầm người chứ. Dưới tình huống đó, chẳng lẽ còn không cho người ta sửa lại à? Dù sao… con mắt nhìn người của cô, cũng không tốt lắm.
fangli
Cô nghĩ thêm một lát, rồi quyết định: "Dù… dù chỉ có hiệu lực một ngày một đêm, thì cũng phải làm đúng quy định đấy nhé."
fangli
***
fangli
Nghi thức ba tầng cánh sen vốn rất phức tạp, nhưng do điều kiện nơi này quá đơn sơ, ba người chỉ có thể giản lược tất cả. Nhưng mà thề thì vẫn phải thề.
fangli
Thần Côn và Giang Luyện đứng một bên học lời thề. Thật ra lời thề này không dài, nhưng do là văn cổ nên khá khó đọc. Thần Côn nhăn nhúm: "Sao Sơn quỷ bọn họ lắm trò thế nhỉ."
fangli
Rồi ông khuyến khích Giang Luyện: "Tiểu Luyện Luyện, lát nữa cháu lên trước nhé, để chú học thêm một lát."
fangli
***
fangli
Mạnh Thiên Tư lấy một cây bút nhớ dòng ra, dùng đầu bút nhỏ, vẽ một bông hoa sen đỏ sẫm lên lòng bàn tay trái.
fangli
Giang Luyện đi lên trước.
fangli
Nghe nói trước giải phóng, còn phải quỳ lạy cơ. Khi anh được Mạnh Thiên Tư cho biết là không cần phải quỳ, còn thấy may vì sẽ bớt xấu hổ, nhưng giờ anh mới biết, cứ đứng đối mặt thế này cũng vẫn rất xấu hổ.
fangli
Anh đọc lời thề.
fangli
Mạnh Thiên Tư giơ tay lên, lòng bàn tay hướng lên trên, đóa hoa sen trong tay tỏa sáng lấp lánh.
fangli
Ban đầu Giang Luyện giơ tay phải ra, nhìn thấy toàn băng vải, thì lại đổi thành tay trái. Khi lòng bàn tay hai người chạm vào nhau, anh chỉ cảm thấy lòng bàn tay cô rất ấm áp, bên mép tay thì vừa mát vừa mềm, thế là đột nhiên anh quên mất đoạn lời thề phía sau.
fangli
Mạnh Thiên Tư nhắc nhở anh: "Lời xưa…"
fangli
Giang Luyện bình tĩnh lại: "Lời xưa có câu: Đỉnh núi không có nước mà nở sen, đỉnh núi sừng sững trên mây, quẩn quanh là sương mù; ngôi Vương đứng nơi cô độc, ba tầng bảo vệ; nay máu nhỏ cánh sen, đặt mạng sống lên phía trước, bắt đầu từ hôm nay, không phản bội lời thề, mãi làm bạn bên cạnh. Nếu làm trái lời thề này, người bị thú giày xéo, xương bị núi nghiền, có trời, đất, người, thần, Sơn quỷ chứng giám."
fangli
Nói đến câu cuối cùng, bàn tay anh bị ấn xuống. Giang Luyện cảm thấy bàn tay nằm trong tay mình trơn nhẵn, như chưa từng phải làm việc nặng, đốt ngón tay trắng nõn hơi chuyển sang màu hồng.
fangli
Mạnh Thiên Tư lại chẳng thấy gì cả. Cô ngẩng đầu lên cười với anh, trên mặt là sự đắc ý: "Mặc dù là giả, nhưng có vẻ tôi kiếm lời."
fangli
Giang Luyện cũng cười.
fangli
Ai nói là giả, trong vòng hai mươi bốn giờ, nó vẫn có tác dụng.
Like this:

2 thoughts on "Xương Rồng | Quyển IV | Chương 10"

  1. cứ cái kiểu này thì không chỉ có tác dụng trong 24 giờ thôi đâu. quả này chị Mạnh lời quá lời rồi

    ReplyDelete
    Replies
    1. chưa thề ổng đã nhảy xuống cứu rồi mà

      Delete