LỊCH ĐĂNG

Do công việc tương đối bận nên mình sẽ set lịch đăng vào thứ 5 hàng tuần. Số lượng chương ngẫu nhiên tùy theo thời gian rảnh. Mình đang sửa lại xưng hô của các nhân vật với nhau nên có thể sẽ bị lệch so với các chương cũ nha.
Xương Rồng | Quyển III | Chương 14

Xương Rồng Đốt Rương

Tác giả: Vĩ Ngư

Chuyển ngữ: Li


Khâu Đống vâng dạ một câu, rồi nhìn ra xung quanh. Anh ta sợ nơi rừng sâu chất lượng sóng không tốt, nên đi dịch ra bên ngoài, chọn một vùng trống trải để gọi điện thoại. Vốn dĩ Giang Luyện muốn nói với Mạnh Thiên Tư vài câu, nhưng lại lo cho tình hình của Vi Bưu và Huống Mỹ Doanh, nên cũng đi theo Khâu Đống.
fangli
Cuộc điện thoại này của Khâu Đống kết thúc rất nhanh, trong quá trình đó, anh ta liên tục gật đầu: "Vâng, vâng, gặp ở trong núi có vẻ khá phù hợp. Tôi sẽ đưa điện thoại cho Mạnh tiểu thư, để xem ý kiến của cô ấy…"
fangli
Khi quay người lại, trông thấy Giang Luyện, anh ta bỗng sầm mặt lại, nói với anh một câu: "Chúng tôi đang bận tìm Mạnh tiểu thư, hai người bạn của anh chúng tôi còn chưa gặp."
fangli
Ban đầu anh ta định nói xong, thì mặc kệ Giang Luyện ở đó luôn. Nhưng mới đi được hai bước, lại không nén nổi tò mò, nên che ống nghe điện thoại, quay lại hỏi anh: "Sao chuông vàng phục thú của Mạnh tiểu thư lại ở trong tay anh?"
fangli
Chuông vàng phục thú?
fangli
Giang Luyện sửng sốt, rồi mới hiểu được đây là tên của sợi dây xích kia. Anh định giải thích mấy câu, nhưng lại thôi: Một là do chỉ bằng dăm ba câu thì không nói hết mọi chuyện được, hai là do mỗi khi Mạnh Thiên Tư nhắc tới dây xích này, đều tránh những người khác, có vẻ cô không muốn để lộ việc này ra ngoài.
fangli
Khâu Đống chỉ tưởng là anh đuối lý, nên tức giận nói: "Chuông vàng phục thú, tránh Sơn thú (tránh né thú rừng), động Sơn thú (điều khiển thú rừng), phục Sơn thú (thuần phục thú rừng). Tình huống vừa rồi nguy cấp như thế mà anh lại dám giấu thứ quan trọng đó đi. Anh biết dùng à? Thảo nào, tôi còn đang nghĩ vì sao có chuông vàng mà Mạnh tiểu thư còn phải tự chém mười hai nhát lên người để vẽ bùa, thì ra chuông vàng bị anh giữ!"
fangli
Nói đến đây, anh ta bỗng dừng lại, tự biết mình lỡ lời nên sắc mặt hơi khó xử. Rồi lại sợ Mạnh Kính Tùng phải chờ lâu, nên đành phải lườm Giang Luyện một cái, rồi chạy đi đưa điện thoại cho Mạnh Thiên Tư.
fangli
Mạnh Thiên Tư chẳng quan tâm chất lượng sóng gì cả, bởi vì trên người có vết thương, nên cô cũng lười động đậy. Cô dựa lưng vào thân cây nói chuyện điện thoại. Khâu Đống thì mượn cớ đi xem xét vết thương của những người khác, để tránh đi.
fangli
***
fangli
Giang Luyện đứng im tại chỗ.
fangli
Mười hai nhát dao.
fangli
Bây giờ nghĩ lại, anh nhìn thấy trên tay và chân cô có ba nhát, xem ra tay chân bên kia cũng có. Nếu xét về lý do, thì nếu anh không lỡ tay giật mất chuông vàng của cô, thì cô đã không phải chịu mười hai nhát dao này.
fangli
Trên tay anh hơi ngứa, là do máu từ một vết thương nào đó chảy ra. Giang Luyện giơ tay lau vết máu đó đi, rồi đi về phía Mạnh Thiên Tư.
fangli
Mới đến gần, anh đã nghe thấy tiếng nói chuyện liên miên của cô. Giang Luyện bất giác bước nhẹ hơn.
fangli
—— "… Đều là người Sơn quỷ, chẳng lẽ em cứ chạy trốn một mình, còn để mặc người ta chết sao?"
fangli
—— "Bọn anh cách quá xa, còn lái xe nữa. Chờ bọn anh qua đây, thì em đã tự đi tới được rừng treo mật núi rồi. Cứ tập hợp ở đó đi. Em đi từ vùng đất khí độc, quẹo sang phía Tây, rồi đi thẳng qua đó. Nếu anh không yên tâm, thì cho mấy người qua đón ở dọc đường đi."
fangli
—— "Đau chứ, sao mà không đau được? Nhưng em và bọn Khâu Đống có thân quen gì đâu. Chẳng lẽ lại kêu đau với bọn họ? Bây giờ ánh mắt bọn họ nhìn em đều tỏa ra ánh sáng kìa."
fangli
Rồi cô thở dài: "Nếu có anh và Tân Từ ở đây thì tốt."
fangli
Giang Luyện khẽ mỉm cười.
fangli
Trận động Sơn thú vừa rồi giống như một vở kịch hùng vĩ. Nhân vật của Mạnh Thiên Tư chỉ có mình cô có thể biểu diễn, mà không thể nhờ người thay thế. Nhưng khi xuống khỏi sân khâu, con người thực sự của cô lại trở về. Chỉ là "con người thực sự" đó còn chia làm mấy nhóm: Đám người Khâu Đống là những người xem nhiệt tình, không có quan hệ thân thiết, nên cô vẫn phải giữ hình tượng; còn bọn Mạnh Kính Tùng, thì cô sẽ chỉ kêu than mệt mỏi, vất vả, đau đớn, thích nói gì thì nói cái đó.
fangli
Anh nhận ra mình đang nghĩ quá nhiều, nên vội vàng thu hồi suy nghĩ lại.
fangli
—— "Anh bảo Tân Từ tìm cách trị sẹo tốt nhất cho em đi. Em thấy tình hình này có dùng thuốc đặc hiệu cũng không được đâu, có khi phải đi thẩm mỹ."
fangli
—— "Đúng là em nói vậy. Chuyện này xem như xí xóa đi. Nhân hai cũng phải xem tình huống chứ. Ra oai với mấy người đáng thương kia cũng chẳng hay ho gì…"
fangli
Giang Luyện giẫm mạnh chân, ho hai tiếng.
fangli
Giọng Mạnh Thiên Tư lập tức nhỏ lại. Một lát sau, cô cúp máy, quay đầu lại.
fangli
Khi nhìn thấy là anh, cô còn kinh ngạc: "Tôi bảo anh có thể đi rồi cơ mà? Anh không đi tìm bạn anh à?"
fangli
Chỉ cần Sơn quỷ không trả thù, thì bọn Huống Mỹ Doanh sẽ không sao cả. Giang Luyện đưa tay chỉ vào rừng rậm phía xa: "Toàn là hổ, báo gì đó. Lại còn là ban đêm, tôi không dám đi, sợ hãi."
fangli
Anh ngồi xuống, còn giơ hẳn một tay lên che ngực để bày tỏ sự "sợ hãi" của mình.
fangli
Mạnh Thiên Tư đáp lại: "Có gì mà phải sợ? Anh có thể chạy cơ mà, cứ chạy đi."
fangli
Xem ra cô rất có ý kiến với trải nghiệm "chạy" mới mẻ này. Giang Luyện khẽ ho hai tiếng: "Chuyện nào ra chuyện nấy, không thể quy hết mọi tình huống thế được. Lần này là tình huống bất đắc dĩ, tôi sống hơn hai mươi năm, lần đầu tiên gặp phải loại này…"
fangli
Anh không tìm được từ nào thích hợp để miêu tả đám trại dân kia, nên bỏ qua, rồi nói tiếp: "Lần sau, cô chuyển sang nơi khác, trong thành phố, hẳn là sẽ không bị thất vọng thế này."
fangli
Dù sao người trong thành phố đa số đều không khỏe bằng người nơi đây, mà Mạnh Thiên Tư cũng không thể "động Sơn thú" ở trong thành phố được. Nếu cô mà gọi ra một đám thú cưng sức chiến đấu bằng năm thì đúng là… rất cảm động.
fangli
Mạnh Thiên Tư hậm hực, nhưng cô cũng phải thừa nhận: tình huống bất đắc dĩ là thật, cả đời cô có lẽ sẽ chẳng gặp lại nó lần thứ hai.
fangli
Hai người bỗng im lặng. ánh mắt Giang Luyện rơi xuống chân Mạnh Thiên Tư. Giày của cô đã được Khâu Đống tìm về, nhưng cô không đi vào, mà chỉ để ở bên cạnh. Chân cô vẫn để trần, bàn chân rất xinh đẹp, mảnh mai vừa phải, trắng trẻo xinh xắn, ngay cả móng chân cũng được cắt gọn gàng, sạch sẽ, hồng hào, nhìn qua là biết được bảo dưỡng tỉ mỉ.
fangli
Chiếc chuông vàng kia thì được cô đeo trên mắt cá chân phải. Bởi vì mắt cá chân cô vừa nhỏ vừa đẹp, nên khi đeo thêm chuông vàng lên đó, trông rất có vẻ lưu luyến, bịn rịn, mềm mại. Có thể suy ra, nếu đổi thành người có mắt cá chân thô, thì đúng là một cuộc chiến thảm khốc: không phải dây xích muốn siết chết cổ chân, thì là cổ chân muốn cho dây xích ăn no vỡ bụng.
fangli
Giang Luyện dời ánh mắt đi, bỗng anh nhớ ra một chuyện. Anh giơ tay chỉ về hướng đám trại dân chạy trốn: "Những người kia, không phải đều… bị ăn đấy chứ?"
fangli
Mạnh Thiên Tư cũng nhìn theo: "Nếu Sơn thú không quá đói hoặc bị uy hiếp, thì chúng sẽ không tấn công người. "Động Sơn thú" còn được gọi là "Sơn thú qua đường", mượn sức của bọn chúng để dọa đám người kia phải tản đi."
fangli
Cô dừng một chút, rồi lại bổ sung: "Đương nhiên, bọn họ có dao, có búa, nếu cứ cố tình chọc vào Sơn thú, thì Sơn thú cũng không khách sáo với bọn họ."
fangli
Giang Luyện nhìn những vết thương đã được băng bó trên người cô: "Nghe nói cô lấy thân vẽ bùa. Có phải nếu có chuông vàng, thì… không cần bị thương không?"
fangli
Mạnh Thiên Tư nhíu mày, cô đoán được là Khâu Đống lắm miệng.
fangli
Chuyện của Sơn quỷ vốn không được nói cho người ngoài, nhưng Giang Luyện đã kể cho cô nghe nhiều bí mật của mình, nay lại thấy tận mắt chứng kiến Sơn thú qua đường, nên Mạnh Thiên Tư cảm thấy, kể cho anh một hai chuyện cũng không sao.
fangli
Cô gảy miếng kim loại trên chuông vàng, hỏi anh: "Anh đã nghe về Thương Hiệt tạo chữ chưa?"
fangli
***
fangli
Giang Luyện gật đầu.
fangli
Thương Hiệt tạo chữ là một trong những thần thoại về các vị Thần Sáng Thế thời Thượng Cổ của Trung Quốc. Nó thuộc cùng một hệ liệt với "Nữ Oa vá trời", "Hậu Nghệ bắn mặt trời".
fangli
Tương truyền người này "mặt rồng bốn mắt", cũng là trùng đồng tử. Dưới sự dẫn dắt của hoa văn trên mai rùa, dấu chân chim thú, hình núi dáng sông, ông đã sáng tạo nên chữ tượng hình, kết thúc chuỗi lịch sử phải dùng nút thắt để ghi nhớ mọi việc.
fangli
(*) trùng đồng tử: một mắt hai con ngươi, Thần Côn từng tưởng Mạnh Thiên Tư là trùng đồng tử đó
fangli
Giang Luyện còn nhớ trong tiết lịch sử hồi tiểu học, khi cô giáo giảng đến thần thoại này, từng khen ngợi công lao của Thương Hiệt: "Các em thử nghĩ xem, dùng nút thắt để ghi nhớ mọi việc có bất tiện không? Mua một con heo buộc một nút thắt, làm một cái giá buộc hai nút thắt, ông Vương hàng xóm nợ tiền buộc ba nút thắt. Một năm sau trên sợi dây toàn nút thắt, thì làm sao mà nhớ được nút này, nút kia có nghĩa là gì chứ?"
fangli
Thế là cả lớp cười ầm lên.
fangli
Giang Luyện cảm thấy, cho dù Thương Hiệt thông minh, thì những người khác cũng không thể ngu đến mức chỉ biết buộc nút thắt được. Nhưng vì cả lớp đều cười, nên anh cũng cười theo: Khi anh được Huống Đồng Thắng đưa đi học tiểu học, thì đã quá độ tuổi rồi, nên không muốn có biểu hiện gì khác người.
fangli
Mạnh Thiên Tư nói: "Liên quan Thương Hiệt tạo chữ, có một bài ca dao, nói là 'Thương Hiệt tạo chữ một gánh gạo, truyền cho Khổng Tử chín đấu sáu, bốn thăng còn lại không truyền ra ngoài, để cho đạo sĩ vẽ bùa chú'. Bài ca dao này có nghĩa là, Thương Hiệt tạo rất nhiều chữ, nhiều như một gánh gạo ấy. Đại thánh nhân Khổng Tử cũng chỉ học được chín đấu sáu thôi. Còn dư lại bốn thăng chính là bùa chú, người bình thường thì không thể hiểu được, chỉ có người được học, nghiên cứu về nó mới có thể nhận ra."
fangli
Giang Luyện gật đầu: "Nghe nói còn có một câu thành ngữ liên quan tới chuyện này là "Tài trí hơn người". Những người đời sau, dù chỉ biết tám đấu chữ, ít hơn Khổng Tử một đấu sáu, thì cũng được xưng là tài tử rồi. Tóm lại chính là càng ngày càng biết ít."
fangli
Mạnh Thiên Tư "ừ" một tiếng: "Bùa chú cũng vậy. Có những loại bùa chú cổ xưa, quá phức tạp nên bị thất truyền. Anh có đưa cho người thời nay xem, họ cũng chẳng nhận ra được."
fangli
Giang Luyện nhớ tới những hoa văn kỳ dị trên chuông vàng phục thú: "Cô cũng…"
fangli
Mạnh Thiên Tư không đáp lại lời anh, mà chỉ dựng một ngón tay lên môi: "Đây là ý gì?"
fangli
Giang Luyện bật cười: "Bảo tôi im miệng, không nói nữa."
fangli
Mạnh Thiên Tư lại duỗi thẳng cánh tay, lòng bàn tay hướng ra bên ngoài: "Cái này thì sao?"
fangli
Cái này thì trẻ con ba tuổi cũng biết. Nhưng Giang Luyện biết cô có ý của cô, nên vẫn đáp lại: "Bảo người ta chớ tới gần, tránh xa ra."
fangli
Mạnh Thiên Tư thu tay lại, tiếp tục đề tài vừa rồi: "Đèn đỏ ngừng, đèn xanh đi. Vẫy tay là gọi anh đi tới, ngón tay đặt trên môi là bảo anh nhỏ giọng. Lúc họp, người chủ trì yêu cầu mọi người 'đứng dậy', 'vỗ tay' là mọi người cũng đứng dậy vỗ tay theo. Trên ngã ba có cái biển chỉ đường, chỉ về hai hướng, một hướng là đi Bắc Kinh, một hướng đi Thượng Hải, nghĩa là đi Bắc Kinh thì đi hướng Bắc, đi Thượng Hải thì đi hướng Nam —— Nói trắng ra là, bùa chú không hề phức tạp, bùa là ký hiệu của hình ảnh, chú là âm thanh. Cả hai thứ đó đều dùng để chỉ dẫn một hành động nào đó xảy ra. Những ví dụ tôi vừa nêu ra, cũng có thể xem là bùa chú, loại bùa chú thông dụng trong xã hội loài người, loại bùa chú mà ai xem cũng hiểu."
fangli
Có vẻ Giang Luyện đã lần mò được một chút manh mối, cổ họng anh khô lại.
fangli
Mạnh Thiên Tư thở nhẹ: "Còn có nơi nói, bốn thăng phù chú mà Thương Hiệt giữ lại kia không phải là của con người. Trên đời này, ngoài người ra, còn có chim muông dã thú, núi non sông nước, thậm chí còn cả những lực lượng không thể giải thích được. Nhưng giữa chúng đều có một bức tường, muốn phá vỡ bức tường đó, thì cần phải mượn một loại công cụ để "mở đường". Lấy một ví dụ đơn giản thế này, anh từng ở nhà Lão Dát rồi, cũng chẳng còn lạ gì mặt nạ trừ tà nữa: theo phong tục tập quán của Tương Tây, pháp sư trừ trà còn được gọi là Ba Đại. Họ phải đeo những chiếc mặt nạ trừ tà lên mặt, rồi sử dụng những ký hiệu bằng tay của Ba Đại, mới có thể nói chuyện được với quỷ thần. Mặt nạ và ký hiệu tay chính là những công cụ để phá vỡ bức tường ngăn cách giữa con người và quỷ thần."
fangli
Giang Luyện đã hiểu: "Bùa chú cũng là công cụ để phá vỡ bức tường như vậy?"
fangli
Mạnh Thiên Tư gật đầu: "Người bình thường rất khó hiểu được những loại bùa chú này được truyền đạt kiểu gì, và tiếp thu kiểu gì. Nói như vậy, anh có thể coi nó như một loại "sóng âm", không nhìn thấy, không sờ được, nhưng nó vẫn có tác dụng thực sự. Trong hiệu ứng cánh bướm, cánh bướm vỗ ở nơi này, là có thể tạo ra gió bão ở một nơi cách xa vạn dặm mà. Thế giới là một hệ thống động lực vô cùng lớn, mỗi một hành động, mỗi một loại bùa chú đều có thể nương theo phản ứng dây chuyền để truyền đạt ra ngoài, để đưa đến chỗ người tiếp thu."
fangli
Nói đến đây, cô đột nhiên hỏi một câu: "Tôi nói nhiều như thế, anh có thấy tôi rất có văn hóa không?"
fangli
Giang Luyện không nghĩ tới cô sẽ đột nhiên hỏi như vậy, nên không biết phải trả lời thế nào.
fangli
Mạnh Thiên Tư cười khanh khách: "Đương nhiên đây không phải do tôi nghĩ ra. Đây là những nghiên cứu của bà cố Đoạn. Bà ấy là nữ du học sinh thời dân quốc. Những năm hai mươi, ba mươi, khi đa số mọi người vẫn còn đang tin vào quỷ thần, thì bà ấy đã sử dụng khoa học để giải thích những thứ này."
fangli
Nói đến đây, cô hơi rầu rĩ: Bà cố Đoạn Văn Hi chết trên đường đến núi Côn Lôn tìm xương rồng.
fangli
Cô cúi đầu nhìn chuông vàng trên mắt cá chân: "Chúng tôi là Sơn quỷ, có mối liên hệ với núi rừng sông suối, chim muông dã thú. Chiếc chuông vàng này có chín mảnh chuông, mỗi mảnh đều được khắc những loại bùa chú phức tạp khác nhau. Chín mảnh này đều là những năng lực đặc thù mà chỉ mình Sơn quỷ có. Một mảnh trong đó chính là 'động Sơn thú' —— Có đôi khi tôi cũng nghĩ, có lẽ trong bốn thăng bùa chú kia, Sơn quỷ chỉ nhận được chín cái này thôi."
fangli
Giang Luyện thì thào: "Thảo nào bọn cô lại sốt sắng đi tìm chuông vàng như thế. Nếu rơi vào tay người có ý xấu, thì đúng là nguy hiểm."
fangli
Mạnh Thiên Tư nghiêng đầu nhìn anh: "Suy nghĩ này của anh sai rồi."
fangli
"Dù là Bạch Thủy Tiêu hay là anh, có giữ chuông vàng trong tay cũng chẳng có tác dụng gì cả. Nói thẳng thì, chuông vàng là công cụ, cần phải có mật mã mới mở ra được. Nhưng các anh đều không có mật mã. Còn tôi…"
fangli
Cô chỉ vào mình, trên môi xuất hiện một nụ cười xinh đẹp: "Vừa là công cụ, vừa là mật mã."
fangli
Trên đời này, chỉ có mình ghế Sơn quỷ vương mới sử dụng được chiếc chuông vàng phục thú này. Những người khác đều không thể, bảy bà không thể, bà cố Đoạn cũng không thể.
fangli
Chuông vàng mất đi, tất nhiên là chuyện lớn, bởi vì chiếc chuông này không phải của một mình cô, mà còn phải truyền cho con cháu đời sau nữa —— nhưng đối với cá nhân cô thì nó không phải chuyện gì quá quan trọng, không đến mức mất chuông vàng là phải bó tay.
fangli
Bởi vì cô chính là bùa, bùa chú hình người.
fangli
Từ nhỏ cô đã thành thạo chín loại bùa chú này. Chỉ cần tự chém mình mười hai nhát, nửa ngang nửa cong, và nhảy một đoạn phù vũ giữa rừng khuya, thì cô chính là một lá bùa sống.
fangli
(*) phù: bùa, vũ: điệu nhảy, điệu múa
fangli
Lá bùa hình người vẽ bằng máu.
fangli
***
fangli
Những băn khoăn lúc trước cuối cùng cũng được giải đáp, Giang Luyện cười: "Thảo nào suốt đoạn đường này, dù tình huống nguy hiểm ra sao, cô đều không sợ, thì ra vẫn còn chiêu lớn phía sau."
fangli
Chiêu này của cô đúng là hơn hẳn "chạy" của anh. Bỗng có cảm giác con gà cụt đuôi đứng bên cạnh phượng hoàng.
fangli
Mạnh Thiên Tư lắc đầu: "Sơn quỷ có quy định, trừ khi gặp phải những tình huống quá nguy hiểm, nếu không thì không được tùy tiện sử dụng những lực lượng siêu nhiên này. Những lực lượng đó không phải thứ để thích gọi đến lúc nào cũng được… con người phải có lòng tôn kính."
fangli
Vả lại, không có chuông vàng bên người, nếu không vì bất đắc dĩ, cô cũng chẳng muốn tự rạch người mình. Nhất là những hành động cần nhiều năng lượng như "động Sơn thú".
fangli
Còn những chuyện khác cô cũng không tiện nói tiếp, dù sao Giang Luyện cũng không phải Sơn quỷ mà. Mạnh Thiên Tư đổi chủ đề: "Vậy hừng đông anh đi à?"
fangli
Giang Luyện hỏi một đằng trả lời một nẻo: "Có chuyện gì tôi có thể giúp được không?"
fangli
Lạ nhỉ, cái người lúc trước cứ nhất quyết đòi về, nay lại đuổi không đi. Mạnh Thiên Tư nhìn anh, bỗng hiểu ra: "Anh lo chuyện Thận Châu à?"
fangli
Gương mặt cô hiện lên vẻ kiêu căng: "Yên tâm đi, mấy chuyện nói lời giữ lời này tôi vẫn hiểu. Sau khi anh tìm được bọn Huống Mỹ Doanh, có thể đi tới Vân Mộng Phong… dù sao cũng phải chờ tôi làm xong chuyện mới nói được."
fangli
Giang Luyện nói: "Cũng không phải…"
fangli
Anh giơ tay lên chỉ vào mấy Sơn hộ phía xa: "Tôi nghe nói, Mạnh Kính Tùng không thể đến đón cô. Người của cô thì không ít, đám Bạch Thủy Tiêu cũng bị chia ra rồi, nhưng ai biết cô ta có còn đến nữa không? Cô cũng biết cô ta thế nào mà."
fangli
Cũng phải, loại người như Bạch Thủy Tiêu, dù chỉ còn mỗi cái móng tay, cô cũng vẫn đến để cào nốt.
fangli
"Mà tôi thì không bị thương nặng, vẫn có thể giúp đỡ được. Hay là để tôi tiễn cô một đoạn, đợi khi nào cô gặp được Mạnh Kính Tùng lại nói."
fangli
Lý do này cũng rất hợp lý. Ánh mắt Mạnh Thiên Tư lướt qua mấy Sơn hộ đang nằm ngổn ngang kia. Khuông Tiểu Lục và một người khác bị thương nặng, mang đi cùng thì tốn sức, cô định để một người lại chăm sóc hai người bị thương. Nếu chỉ mang những người bị thương nhẹ theo, thì số lượng người sẽ giảm đi, nếu có Giang Luyện giúp đỡ thì đúng là khá tốt.
fangli
Cô nhìn Giang Luyện: "Tôi không trả tiền đâu nhé."
fangli
Giang Luyện nói với cô: "Nhà giàu mà tính toán chi li thế, đúng là rất biết làm chủ nhà…"
fangli
Anh thấy Mạnh Thiên Tư có vẻ hơi mệt, nên tự giác kết thúc đề tài này, đứng dậy định đi: "Không cần tiền, nói cho cùng ban nãy con hổ của cô cũng cứu tôi một mạng…"
fangli
Mạnh Thiên Tư cười, cô nhắm mắt lại định ngủ một lát. Ai ngờ vừa dựa đầu về phía sau, phần gáy bỗng đập phải thân cây. Cô "ai ui" một tiếng.
fangli
Đến khi mở mắt ra thì Giang Luyện đã ngồi xổm ở bên cạnh rồi: "Xoay người lại, tôi xem xem."
fangli
Mạnh Thiên Tư nghiêng người, Giang Luyện nhìn một lúc, rồi lại dùng tay sờ: "Là nhọt cây, có dao không?"
fangli
Rồi anh chẳng đợi cô trả lời, mà đã nhặt luôn con dao bên cạnh lên, xẻo luôn cục nhọt đó đi, rồi lại khoét sâu xuống dưới. Mạnh Thiên Tư còn đang trả lời dở: "Bỏ đi… đổi chỗ khác là được mà."
fangli
Giang Luyện vẫn cứ tiếp tục, anh vừa nhìn lưỡi dao lay động vừa cười: "Thân cây là hình cong, sau gáy là hình tròn, sau lưng thì là hơi cong. Cô có đổi bao nhiêu chỗ thì cũng chẳng tìm được chỗ phù hợp… Con người đúng là kỳ lạ, thà phải động chân chứ nhất quyết không chịu đụng tay vào. Trên đời này, nào có chuyện chỉ dựa vào chân là có thể tìm được mái ấm, tất cả đều phải nhờ tay hết."
fangli
Mạnh Thiên Tư nhìn Giang Luyện: Lời này của anh như muốn nói về chính mình, chưa từng có một mái ấm, phải xây cho mình một cái sào trúc ở trong cái hố anh gặp được, ví dụ như… đi ăn trộm thì phải luyện chạy.
fangli
Cô nói: "Có chuyện tôi vẫn muốn hỏi anh."
fangli
Giang Luyện cẩn thận nhìn chỗ thân cây đang bị khoét, động tác trên tay vẫn không hề dừng lại: "Cô nói đi."
fangli
"Theo như anh nói, Huống Đồng Thắng dạy dỗ các anh. Vậy anh, Vi Bưu, và cả những người đã bị loại nữa, rốt cuộc là để làm gì?"
fangli
Động tác của Giang Luyện hơi dừng lại, ánh mắt anh trầm xuống, nhưng rất nhanh lại bình thường trở lại: "Tôi đã nói rồi mà, làm việc cho ông ấy, chăm sóc Mỹ Doanh."
fangli
Mạnh Thiên Tư quan sát sắc mặt anh: "Nói vậy thì quá mơ hồ, khi anh nhắc tới chuyện này, mặc dù chỉ nói qua loa, nhưng có một số chi tiết có thể nối liền với nhau."
fangli
Giang Luyện im lặng, động tác trên tay anh chậm hơn. Anh không nhìn cô, nhưng từng câu từng chữ cô nói vẫn rơi vào trong tai anh.
fangli
"Huống Đồng Thắng đã 106 tuổi, là một người rất lạc hậu. Có rất nhiều thứ đã bị xã hội hiện đại đào thải vì không còn thích hợp, nhưng ở chỗ ông ta thì vẫn rất hợp lý. Làm việc giúp ông ta thì chỉ cần người tinh ranh, cơ thể khỏe mạnh là được. Chăm sóc Huống Mỹ Doanh, thì bác sĩ, điều dưỡng cũng chăm sóc được. Thế nhưng ông ta lại ngàn chọn vạn chọn, soi mói đến cả phẩm chất đạo đức của người khác. Lại liên tưởng tới chồng của Huống Vân Ương và Huống Phượng Cảnh, đều bỏ rơi họ lúc khó khăn. Khi ấy ông ta còn mắng bọn họ…"
fangli
"Tôi nghe đại nương nương nói, trước giải phóng rất thịnh hành chuyện nuôi con dâu từ nhỏ. Không chỉ con dâu, mà một số nhà còn nhận nuôi cả con trai để sau này làm con rể."
fangli
Giang Luyện đã gọt xong, anh dùng tay hất những mảnh gỗ vụn xuống.
fangli
Mạnh Thiên Tư hơi ngập ngừng: "Anh và Vi Bưu đều như vậy đúng không?"
fangli
Giang Luyện im lặng một lúc, bỗng mỉm cười, ngữ điệu rất nhẹ nhõm: "Kiền gia đúng là có ý đó. Ông ấy không yên tâm gả Mỹ Doanh ra ngoài, nên chuyện đó cũng rất dễ hiểu."
fangli
Mạnh Thiên Tư "ờ" một tiếng.
fangli
"Thế, cuối cùng là Huống Mỹ Doanh chọn hay Huống Đồng Thắng chọn?"
fangli
Giang Luyện cảm thấy buồn cười: "Mặc dù Kiền gia là người lạc hậu, nhưng cũng biết cái gì là tự do yêu đương. Tất nhiên là Mỹ Doanh quyết định."
fangli
"Nhưng Huống Mỹ Doanh thích Vi Bưu?"
fangli
Giang Luyện hơi bất ngờ: "Sao cô biết?"
fangli
Chuyện này ngay cả Vi Bưu cũng không biết. Mấy năm nay, anh ta đã ghen với anh không ít lần.
fangli
Mạnh Thiên Tư nhíu mày: "Khó nhận ra lắm à? Khi bọn họ bị tôi bắt về Vân Mộng Phong, có ở chung một căn phòng. Nếu cô ta thích anh, thì sẽ không làm như vậy."
fangli
Cũng phải, Giang Luyện khẽ gật đầu: "Con người Vi Bưu không tệ, Mỹ Doanh rất biết chọn người."
fangli
Anh nghĩ là câu chuyện đến đây là kết thúc, nhưng Mạnh Thiên Tư lại không có ý kết thúc: "Nhưng sao Huống Mỹ Doanh lại không thích anh nhỉ?"
fangli
Cô gặp Vi Bưu rồi, xét từng phương diện thì anh ta chẳng có gì xuất sắc cả.
fangli
Giang Luyện nhún vai: "Loại chuyện cà rốt, cải trắng, khó hiểu lắm à?"
fangli
Mạnh Thiên Tư nhìn chằm chằm vào mắt anh: "Rốt cuộc là cô a không thích anh, hay là anh làm cô ta không thích anh? Một người đàn ông, muốn một cô gái thích mình thì còn khó, chứ muốn một cô gái không thích mình thì quá dễ luôn."
fangli
Người Giang Luyện cứng đờ lại, anh ngẩng đầu lên. Đây là lần đầu tiên anh nhìn thẳng vào cô trong suốt câu chuyện.
fangli
Xung quanh rất yên tĩnh, đóng lửa chỉ chiếu sáng một nửa mặt của hai người, cũng xuyên vào trong đôi mắt. Ánh mắt, ánh lửa xen lẫn vào nhau tạo thành một tấm màn ngăn cách, không ai có thể nhìn thấu ai.
fangli
Một hồi lâu sau, Giang Luyện mới nói: "Mạnh tiểu thư, cô hỏi quá nhiều rồi."
fangli
Mạnh Thiên Tư đáp lại rất thản nhiên: "Tôi chỉ muốn biết, anh là hạng người gì thôi. Với lại, anh có thể không nói mà."
fangli
Không sai, anh có thể không trả lời.
fangli
Dừng lại một lúc, sự đề phòng trong đáy mắt anh đột nhiên biến mất. Trên mặt anh lại treo lên nụ cười như tấm bình phong, giống như những chuyện vừa rồi chưa từng xảy ra. Anh chỉ vào thân cây, nói với cô: "Xong rồi, cô thử đi."
fangli
Nói vậy nghĩ là không muốn trả lời thêm nữa. Mạnh Thiên Tư cũng không hỏi với theo. Cô dựa đầu vào thân cây, trong lòng hơi nao nao.
fangli
Ban nãy thấy anh gọt thì tưởng là gọt lung tung, nhưng thực ra lại rất phù hợp với cơ thể người, chỗ cột sống hơi lõm lại, phần sau gáy cũng rất vừa vặn.
fangli
Cô nói: "Tay nghề thợ mộc không tệ nhỉ."
fangli
Giang Luyện gật đầu: "Cũng là thế mạnh luôn."
fangli
Vừa nói, anh vừa chống tay lên đầu gối để đứng dậy. Ai ngờ do ngồi xổm quá lâu, lại mới ra sức gọt cây, nên vết thương trên lưng lại bị hở ra. Anh hơi nhíu máy, rồi nhanh chóng mỉm cười, tỏ vẻ không có vấn đề gì cả: "Vậy cô nghỉ ngơi đi."
fangli
Mạnh Thiên Tư trông thấy vết máu trên lưng anh.
fangli
Không chỉ chỗ ấy, mà tất cả mọi vết thương trên người anh đều được băng bó qua loa. Sau một hồi đục khoét thân cây, thậm chí vết thương trên cánh tay anh còn bắt đầu rỉ máu. Không phải là do anh không biết băng bó, mà là do không có thảo dược đắp lên, mà chỉ quấn vải lên không thôi. Mạnh Thiên Tư đoán là anh không hiểu về thảo dược. Mà những thảo dược quanh đây dù bị người của Khâu Đống hái sạch rồi, nhưng vẫn không đủ cho Sơn quỷ dùng, nên anh chẳng được chia cho chút nào luôn. Mạnh Thiên Tư gọi anh lại: "Chờ đã."
fangli
Cô cầm một nhánh cỏ quấn đám thảo dược định để lại cho ngày mai lại, ném cho anh: "Nhai dập ra rồi đắp lên vết thương, xong mới băng lại. Nó có tác dụng cầm máu."
fangli
Sau đó cô hơi nghiêng người về phía trước, để lộ ra cái thân cây được anh gọt: "Cảm ơn cái này của anh."
fangli
Sau đó cô đổi một tư thế khoải mái, và nhắm mắt lại.
fangli
Mặc dù cô không để ý đến Giang Luyện nữa.
fangli
Nhưng cô vẫn nhận ra được, bên đống lửa đang cháy rừng rực, Giang Luyện đứng đó một lúc lâu mới bỏ đi.
fangli

—— Hết quyển III ——

Like this:

Leave a comment on "Xương Rồng | Quyển III | Chương 14"